Chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị đánh bại bởi các cuộc bùng phát Covid mới
Chuỗi cung ứng toàn cầu tắc nghẽn
Sự phục hồi ở Châu Á trong việc lây nhiễm Covid-19 là sự kết hợp các chuỗi cung ứng tắc nghẽn trên toàn cầu nguồn hàng hóa sản xuất lớn nhất thế giới.
Sau khi thời tiết sớm hơn các đợt dịch tốt hơn các vùng khác, biến thể đồng bằng lan nhanh đã ném vào các nhà máy và cảng ở các quốc gia từng là một trong số những thành công nhất chứa virus.
Những con rắn ở Châu Á – nơi mà Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 42 % xuất khẩu toàn cầu có nguồn gốc – nguy cơ xoắn đường của họ thông qua các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như các lô hàng thường tăng tốc cho mùa mua sắm Giáng sinh.
Như những cái snag trước đó đã cho thấy, những vấn đề bắt đầu ở các cảng Châu Á có thể gợn sóng chậm, xuất hiện sau khi chậm trễ ở những nơi như Los Angeles hoặc Rotterdam và giá cao hơn cho người tiêu dùng.
Việc tăng lượng cũng tồi tệ hơn một năm đã bị tra tấn đối với các nhà xuất khẩu, với chi phí vận chuyển cao trên trời do thiếu hụt thùng chứa và các nguyên liệu thô như các chất bán dẫn trở nên giá hơn và khó có thể phát triển giữa nhu cầu nóng đỏ.
Deborah Elms nói, Giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại Châu Á có khả năng gây gián đoạn đáng kể ở Châu Á,” Debora Elms, giám đốc điều hành Trung tâm thương mại Châu Á có trụ sở tại Singapore. ′′ Hầu hết các thị trường đều may mắn trong việc kiểm soát Covid tốt cho đến này. Nhưng khi Covid tiếp tục lan rộng, chuỗi may mắn này có khả năng kết thúc ở nhiều địa điểm.”
Trong một dấu hiệu của những lo ngại đó, giá dầu mở rộng giảm tại đợt mở cửa tuần này ở Châu Á khi sự lan rộng của biến thể Delta đã phá hủy góc nhìn cho nhu cầu toàn cầu.
Giá cước vận chuyển của một số tuyến đường lớn
Tại Trung Quốc, cảng container bận rộn thứ ba thế giới gần đây đã bị đóng cửa một phần, trong khi ở Đông Nam Á – trong số những khu vực bị đánh nặng nhất – các giám đốc điều hành nhà máy đã giữ sản xuất các sản phẩm điện tử, may mặc và điểm số của các sản phẩm khác.
Bị đe dọa là một sự bùng nổ xuất khẩu đã bảo vệ các nền kinh tế điều khiển thương mại trong đại dịch và dự kiến sẽ tăng nhiên liệu cho một sự bật dậy rộng rãi hơn. Tổ chức Thương mại Thế giới đã dự báo Châu Á sẽ dẫn đầu tăng 8 % trong năm nay về thương mại hàng hóa toàn cầu.
Trong khi đó, nguồn cung nghẹn ngào sẽ lo ngại nhiên liệu tăng lạm phát đối với các nhà sản xuất Trung Quốc hoặc người tiêu dùng Mỹ sẽ chứng minh nhiều hơn quá cảnh, kiểm tra kỳ vọng trong số các nhà sản xuất chính sách để giảm giá gần hạn.
Biến thể đồng bằng – lây lan như thủy đậu – thâm nhập vào biên giới cứng rắn của Trung Quốc, ươm mầm những trường hợp đầu tiên trong nhiều tháng tại các nơi như Bắc Kinh và Vũ Hán. Indonesia đang dẫn đầu Đông Nam Á về các trường hợp và tử vong, thúc đẩy khu vực này trở thành một trong số những trường hợp tồi tệ nhất trên toàn cầu khi việc tiêm vắc xin bị lag.
Trong khi các trường hợp của Trung Quốc tương đối thấp, cách tiếp cận không khoan dung của nó đã đảm bảo nhà ga Meishan ở cảng Ningbo-Zhoushan, nơi tất cả các dịch vụ container nội địa và ngoài trời đều bị lây nhiễm vào thứ Tư sau khi một nhân viên bị nhiễm bệnh.
Việc đóng cửa đó sau khi đóng cửa cảng Yantian ở Shenzhen trong khoảng một tháng sau một đợt bùng nổ nhỏ, có hiệu ứng gợn sóng đối với vận chuyển quốc tế.
Ở Đông Nam Á, các nhà quản lý sản xuất đã chứng kiến một vụ nổ trong hoạt động vào tháng trước khi các nhà xuất khẩu quan trọng phải vật lộn để giữ các nhà máy hoạt động, một dấu hiệu cho thấy Covid cuối cùng cũng có thể làm móp trong thương mại kiên cường của khu vực
Trong khi Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan chiếm 5.7 % xuất khẩu toàn cầu, họ có thể ảnh hưởng rất nhiều đến các nền kinh tế lớn như Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là về điện tử, theo ước tính của Natixis. Trung Quốc nhập khẩu 38 % máy xử lý dữ liệu và 29 % thiết bị viễn thông từ năm quốc gia, trong khi Hoa Kỳ phụ thuộc vào một nửa lượng nhập khẩu bán dẫn từ khối.
Điều đó mở rộng cho các trung tâm xuất khẩu của Nhật Bản và Hàn Quốc, hầu như vẫn còn trên đường đua. Ví dụ như Samsung Electronics Co., tháng trước cho biết doanh thu trong ngành điện thoại di động của mình đã bị bùng phát tại Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam đã áp dụng các biện pháp cực đoan để giảm thiểu cú đánh vào xuất khẩu – một rổ rộng bao gồm điện tử và may mặc – khi số ca mắc mới tăng lên khoảng 16,000 mỗi ngày, từ một chữ số trong tháng Tư. Các nhà chức trách đã ra lệnh cho các nhà sản xuất cho phép công nhân ngủ qua đêm tại các nhà máy khi chia sẻ dân số đã tiêm vắc xin đầy đủ khoảng 1 %, gần đáy của Máy theo dõi vắc xin Bloomberg.
Chưa đủ cho các công ty như Harco Shoes and Materials Co., ở tỉnh Hưng Yên gần Hà Nội.
′′ Mọi thứ ngày càng tồi tệ hơn khi hầu hết các nhà máy ở các tỉnh phía nam phải dừng hoạt động và các công ty ở phía bắc đã phải vật lộn để duy trì một số sản phẩm,” Phạm Hồng Việt, chủ tịch và cán bộ trưởng, nói trong một cuộc phỏng vấn trên điện thoại. ′′ Toàn bộ chuỗi cung ứng của đất nước này đã bị phá vỡ nghiêm trọng.”
Giá trị hàng hoá xuất khẩu từ châu Á đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2021.
Các nhà kinh tế đang đưa ra dự báo tăng trưởng của họ đối với Châu Á khi các chỉ báo thời gian thực cho thấy một cú đánh đối với tiêu dùng và các hoạt động khác. Trong khi ′′ nowcast ′′ các bài đọc từ Kinh tế Bloomberg cho thấy nền kinh tế toàn cầu bị đẩy nhanh vào quý này, thì việc đồng bằng flare-up ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến các khu vực chiếm hơn một phần ba sản phẩm nội địa của nó.
Trong số những lý do để gần đây xuống cấp các dự báo tăng trưởng toàn cầu của họ, các nhà kinh tế tại JPMorgan Chase & Co. nêu bật nguy cơ từ các nước châu Á với tỷ lệ tiêm vắc xin thấp.
Việc tăng cường virus đến khi các nhà xuất khẩu tiếp tục phàn nàn về chi phí vận tải trên biển có thể nhân rộng những gì họ đã xảy ra trước đại dịch, chủ yếu là do thiếu hụt các thùng vận chuyển. Chỉ số Container Thế giới Drewry đạt $ 9,421.48 mỗi thùng 40 feet tính đến tháng Tám. 12-cao hơn khoảng 350 % so với cùng thời gian một năm trước.
′′ Thách thức lớn đối với chúng tôi là chi phí vận chuyển quốc tế cao, gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần so với những gì trước đại dịch,” Lanm Lai, giám đốc thương mại nước ngoài tại CNC Electric thuộc tỉnh Chiết Giang Trung Quốc, với sản phẩm của chúng bao gồm cả mét và Công tắc tường.
′′ Năm ngoái, trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ là ngắn hạn. Nhưng nhìn về phía trước, tôi không nghĩ rằng sẽ sớm có sự thay đổi đáng kể,” anh ấy nòi.
Các nhà điều hành như Raymond Ren – người điều hành Công ty nhựa Pinghu Kaixin. Ltd., vừa làm túi xách du lịch vừa làm vali ở Chiết Giang – không hy vọng sớm được sửa khóa học. ′′ Tôi không nghĩ rằng bất cứ điều gì có thể đảo ngược điều này trong ngắn hạn,” ông nòi.
′′ Bạn không thể dự đoán được điều gì trong đại dịch này.” (Cập nhật để bổ sung hiệu suất thị trường dầu mỏ trong đoạn thứ bảy. ))
Jetstarcargo liên tục cập nhật những tin tức vận tải hàng không Việt Nam và quốc tế. Hãy đón đọc Jetstarcargo.vn với chuyên mục NEWS để có cái nhìn đầy đủ về vận tải hàng không và logistics.
Jetstarcargo hy vọng bài viết hữu ích cho bạn