Một trò lừa đảo tinh vi sử dụng một thủ thuật hậu cần thông thường

Một trò lừa đảo tinh vi sử dụng một thủ thuật logistics thông thường

Sự việc dưới đây cho thấy người bán đã lừa dối người mua của mình một cách tinh vi và hoàn hảo bằng một thủ thuật logistics phổ biến và đơn giản: Chuyển đổi B / L.

thu-thuat-logistics

Sự cố

Đầu năm 2018, Doanh nghiệp A tại Hà Nội nhập khẩu từ một thương nhân Singapore một lô sắt vụn, loại ISRI 210-211 (tiêu chuẩn Hoa Kỳ) đóng trong 200 container 40 feet, giá 410 USD / tấn, theo CFR Incoterms Cảng Hải Phòng 2010. Hợp đồng quy định tỷ lệ tạp chất không vượt quá 0,5%, nếu vượt quá tỷ lệ này, Người bán sẽ bị phạt 50 USD / tấn Về thời hạn kiểm tra tại cảng đến, biết chắc chắn Người mua sẽ phàn nàn về chất lượng hàng hóa, Người bán đã áp đặt một quy tắc rất nghiêm ngặt: trong vòng một tuần sau khi dỡ hàng, việc kiểm tra toàn bộ lô hàng phải kết thúc và trên cơ sở đó, Người mua có quyền khiếu nại. Bên mua không phát hiện ra sự ràng buộc bất thường này trong quá trình đàm phán hợp đồng, sau đó, qua điều tra, bên mua mới phát hiện lô hàng đã được một thương nhân Singapore mua lại từ một chủ bãi sắt thép châu Âu để bán lại với giá trên. Thực ra họ không mua sắt vụn ISRI 210-211 như quy định mà là một loại khác chất lượng cực thấp.

Sau khi lô hàng 10.000 tấn đầu tiên cập bến, Bên mua đã chọn ngẫu nhiên một vài container để kiểm tra chất lượng và phát hiện hầu hết đều có tạp chất và tỷ lệ tạp chất lên đến 37% -38%, thậm chí 40% trong một số container. chất lượng kém, công ty giám định phải mất gần 4 tháng mới xong việc theo phương pháp thủ công với tỷ lệ chọn ngẫu nhiên một số container theo thông lệ nhập khẩu phế liệu tại Việt Nam. tình trạng và yêu cầu họ cử đại diện sang Việt Nam để xem xét, giải quyết và đồng thời yêu cầu tạm dừng giao lô hàng tiếp theo nếu hàng không đảm bảo chất lượng. thừa nhận lô hàng được mua từ một chủ bãi phế liệu ở Châu Âu và sau đó bán lại cho Người mua ở Việt Nam. inly không được Người mua chấp nhận tại Việt Nam: hợp đồng quy định rõ thương nhân Singapore là Người bán và Người mua không cần biết bất kỳ bên thứ ba nào cả. Không còn cách nào khác, Người mua thông báo rằng họ sẽ khởi kiện ra trọng tài thương mại Cơ quan được hai bên lựa chọn trong hợp đồng yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 1 triệu USD cộng với gần 20 tỷ đồng phí liên quan, Mặt khác, Bên mua cũng yêu cầu Tòa án Việt Nam ra lệnh cho Ngân hàng mở L / C tại Hà Nội để phong tỏa, đình chỉ thanh toán Trước khi khởi kiện, Bên mua phải tốn rất nhiều chi phí để kiểm tra hàng hóa, mặc dù số lượng hàng kiểm tra khoảng 20% ​​số container. Lô hàng có giá cực cao hơn bình thường, việc kiểm tra chỉ có thể thực hiện thủ công, với phương pháp kiểm tra toàn bộ lô hàng 10.000 tấn phải mất hơn 2 năm nên không thể kiểm tra 100% lô hàng. thiết bị.

Sau các phiên tranh tụng kéo dài, Người bán vẫn lập luận rằng Người mua không kiểm tra 100% container trong vòng một tuần sau khi dỡ hàng để từ chối bồi thường. chủ bãi ở đó. Trong phiên tranh tụng cuối cùng, Bên mua, sau khi tiếp xúc với chủ bãi phế liệu Châu Âu, đã bất ngờ xuất trình bằng chứng hợp đồng và các bằng chứng liên quan khác cho thấy Bên bán đã mua phế liệu sắt có chất lượng E-46 của Châu Âu- có chất lượng thấp hơn , không phải ISRI 210-211 của Mỹ. Rõ ràng, mọi người đều biết ISRI 210-211 Scarp khác xa so với E 46 cả về chất lượng và giá cả. Thực tế, Người bán đã mua chúng với giá 310 USD / T và bán lại sang bên Việt Nam với giá 410 USD / tấn với CFR Incoterms 2010. Chủ bãi châu Âu cũng khẳng định thương nhân Singapore chưa từng cử đại diện sang châu Âu kiểm tra và khiếu nại hàng không đủ tiêu chuẩn. ty.

Từ những bằng chứng này, có thể thấy Người bán đã lừa Người mua rất ngoạn mục, đàng hoàng, tinh vi và khá hoàn hảo trong giao dịch này bằng một thủ đoạn hậu cần rất đơn giản và phổ biến trong thương mại hàng hải quốc tế, thực chất đó là Switch B / L (thay đổi vận đơn): sau khi hàng đã được xếp lên tàu tại cảng Châu Âu, họ yêu cầu người vận chuyển đổi tên hàng trong vận đơn gốc đầu tiên, từ E46 sang loại ISRI 210- 211 mà họ đã cam kết và tên của người gửi hàng sẽ được đổi thành tên của họ, không phải tên của chủ bãi Châu Âu như trước đây và các thông tin khác như cảng xếp hàng, cảng dỡ hàng, tên tàu, số lượng, trọng lượng, khối lượng của hàng hóa, số vận đơn, ngày cấp vận đơn và số container vẫn giữ nguyên như bộ chứng từ đã nhận từ chủ bãi Châu Âu, nghĩa là Người bán Singapore đã áp dụng khá thành thạo nghiệp vụ Chuyển đổi B / L trong thông thường hoạt động hậu cần. Việc này thường chỉ mất vài dòng email để trao đổi với người vận chuyển, miễn là Người gửi yêu cầu thay đổi đó phải cam kết chịu trách nhiệm về hậu quả của những thay đổi đó.

Phán quyết của hội đồng trọng tài

Sau nhiều lần trao đổi, xem xét từ các góc độ khác nhau, một số trọng tài viên tham gia phiên tòa xét xử vụ tranh chấp này đã nhận thấy việc Bên bán Singapore đã vi phạm chất lượng hàng hóa so với hợp đồng mua bán là đúng, nhưng hành vi gian dối của Bên bán không bị điều chỉnh bởi pháp luật về hợp đồng thương mại, tức là ngoài chức năng xét xử của trọng tài thương mại, do đó, Hội đồng trọng tài căn cứ vào hợp đồng mua bán và biên bản giám định chất lượng chỉ có thể xem xét yêu cầu Bên bán bồi thường số hàng bị thiệt hại (khoảng 20 %) Người mua đã kiểm tra theo quy định chặt chẽ trong hợp đồng và một vài chi phí hợp lý khác, và hành động của người bán có dấu hiệu gian lận thông qua nghiệp vụ Chuyển đổi B / L của người bán phải được giải quyết theo quy định của pháp luật và thẩm quyền . bởi các cơ quan thực thi pháp luật thích hợp khác.

Lời khuyên

Để ngăn chặn những hành vi lừa đảo đó, các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu phế liệu cần quy định rõ trong hợp đồng nhập khẩu phế liệu của mình rằng: Người mua có quyền cử nhân viên kiểm tra riêng để xem xét chất lượng hàng hóa khi xếp lên tàu tại cảng đi. Đừng bao giờ nghĩ rằng do doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu theo điều kiện CFR hay CIF nên mọi thứ tại cảng đi không cần quan tâm nhiều, về điều khoản kiểm tra hàng hóa tại cảng đến, Người mua Việt Nam tuyệt đối không bao giờ chấp nhận kiểm tra toàn bộ. lô hàng ngàn tấn phế liệu trong vòng một tuần sau khi dỡ hàng tại các cảng của Việt Nam, vì đây là một công việc đầy thách thức – không thể kiểm tra hàng ngàn tấn phế liệu.

Một điều nữa cũng cần lưu ý đầy đủ là trong hợp đồng phải quy định rõ rằng việc kiểm tra sắt vụn chỉ được thực hiện theo phương thức lựa chọn ngẫu nhiên với tỷ lệ tối đa không quá 10% trong hợp đồng bán sắt vụn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thương nhân nước ngoài thường đưa ra điều khoản phạt nếu tỷ lệ tạp chất trong phế liệu vượt quá quy định của hợp đồng. Điều 301 Luật Thương mại Việt Nam: một khi đã bị phạt thì mức phạt tối đa không quá 8% giá trị thiệt hại.

Lược dịch bài viết của Luật sư Võ Nhật Thăng

Trên đây là toàn bộ bài viết “Một trò lừa đảo tinh vi sử dụng một thủ thuật logistics thông thường”. Jetstarcargo hy vọng bài viết hữu ích cho bạn!

 

Đánh giá post