Incoterms 2020 mới đang được soạn thảo trong Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) là cơ quan xuất bản chúng từ năm 1930. Trong những thập kỷ qua; luôn có một bản sửa đổi các quy tắc Incoterms trùng với năm đầu tiên của mỗi thập niên 1990; 2000; 2010 và 2020 là phiên bản mới nhất và hiện đang có hiệu lực. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin về Incoterm nói chung và Incoterm 2020 nói riêng.
Incoterms 2020 đang được soạn thảo bởi một Ủy ban chuyên gia (Nhóm soạn thảo) lần đầu tiên; bao gồm đại diện từ Trung Quốc và Úc. Mặc dù hầu hết các thành viên đều là người châu Âu. Ủy ban này họp định kỳ để thảo luận về các vấn đề khác nhau; đến từ 150 thành viên của Phòng Thương mại Quốc tế. (Chủ yếu là Phòng Thương mại).
Incoterm là gì?
Incoterms (viết tắt của International Commercial Terms – Các điều khoản thương mại quốc tế); là một bộ các quy tắc thương mại quốc tế được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Incoterm quy định những quy tắc có liên quan đến giá cả; và trách nhiệm của các bên (bên bán và bên mua) trong một hoạt động thương mại quốc tế.
Incoterms quy định các điều khoản về giao nhận hàng hoá; trách nhiệm của các bên: Ai sẽ trả tiền vận tải, ai sẽ đảm trách các chi phí về thủ tục hải quan; bảo hiểm hàng hoá, ai chịu trách nhiệm về những tổn thất và rủi ro của hàng hoá trong quá trình vận chuyển…; thời điểm chuyển giao trách nhiệm về hàng hoá.
Incoterms 2020 là phiên bản mới nhất của Incoterm; được Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) ở Paris; Pháp và có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020.
10 năm đã qua kể từ khi Incoterms 2010 có hiệu lực; môi trường kinh doanh toàn cầu, tập quán thương mại quốc tế, vận tải, công nghệ thông tin; vấn đề an ninh… đã có nhiều thay đổi.
Incoterms 2010 bao gồm 11 điều kiện; là kết quả của việc thay thế bốn điều kiện cũ trong Incoterms 2000 (DAF, DES, DEQ, DDU) bằng hai điều kiện mới là DAT và DAP.
Phiên bản cũ – Incoterms 2000 bao gồm có 13 điều kiện giao hàng mẫu; chia thành 4 nhóm: C, D, E, F. Trong đó, nhóm E gồm 1 điều kiện (EXW); nhóm F gồm 3 điều kiện (FCA, FAS, FOB); nhóm C gồm 4 điều kiện.
Incoterms 2020 – Bản soạn thảo mới nhất từ Phòng Thương Mại Quốc Tế
- Incoterms 2020 được ICC xuất bản tháng 9 / 2019 với 11 điều kiện và chính thức có hiệu lực từ ngày 01 / 01 / 2020
- Nền kinh tế toàn cầu đã mở ra cơ hội to lớn chưa từng thấy để doanh nghiệp tiếp cận tới các thị trường khắp nơi trên thế giới . Hàng hóa được bán ra ở nhiều nước hơn ; với số lượng ngày càng lớn và chủng loại đa dạng hơn . Khi khối lượng và tính phức tạp của buôn bán quốc tế tăng lên ; và nếu hợp đồng mua bán hàng hóa không được soạn thảo một cách kỹ lưỡng thì khả năng dẫn đến sự hiểu nhầm; và tranh chấp tốn kém cũng tăng lên .
- Incoterms , điều kiện chính thức của ICC về việc sử dụng các điều kiện thương mại nội địa và quốc tế ; tạo điều kiện cho thương mại quốc tế phát triển . Việc dẫn chiếu Incoterm 2020 trong hợp đồng mua bán hàng hóa sẽ phân định rõ ràng nghĩa vụ tương ứng của các bên; và làm giảm nguy cơ rắc rối về mặt pháp lý.
- Ở bản Incoterms 2020 , vẫn giữ nguyên số lượng 11 điều kiện so với bản Incoterms 2010 ; nhưng thay thế điều kiện DAT bằng DPU . Ngoài ra còn có nhiều thay đổi khác nữa để tạo thuận lợi hơn cho người dùng; trong quá trình áp dụng Incoterms vào các giao dịch thương mại .
Sự thay đổi ở INCOTERM 2020
Vấn đề ghi chủ dòng chữ “ on – board ” trên vận đơn đường biển dùng trong điều kiện FCA
- Như đã biết , khi sử dụng điều kiện FCA trong giao hàng đường biển ; người bán và người mua ; và nhất là ngân hàng Mở L/C ( trong trường hợp thanh toán bằng tín dụng chứng từ ); thường rất muốn người chuyên chở phát hành vận đơn có ghi chú “ On – board ” – Đã giao hàng lên tàu .
- Tuy nhiên , theo điều kiện FCA thì người bản được xem là hoàn thành trách nhiệm giao hàng của mình trước khi hàng hóa được bốc lên tàu ( giao ở các ICD gần cảng lớn – tác giả ) . Và không có gì chắc chắn rằng người chuyên chở sẽ phát hành vận đơn có ghi chủ ” on – board ” cho người bán ; vì người chuyên chở chỉ có trách nhiệm; và ràng buộc ghi dòng chữ “ on – board ” khi hàng đã thực sự nằm trên tàu .
- Để giải quyết tình huống này; ở mục A6 / B6 của điều kiện FCA , Incoterms 2020 đã cung cấp cho các bên một sự tùy chọn . Cụ thể; người bán và người mua có thể thỏa thuận rằng người mua sẽ yêu cầu người chuyên chở của mình phát hành B/L on – board cho người bán; sau khi người chuyên chở này đã nhận hàng để chở ( dù hàng chưa lên tàu – tác giả ). ICC nhận ra rằng ; dù sự kết hợp giữa việc giao hàng theo FCA và phát hành B/L on – board như thế này phần nào khiến các bên không mấy vui vẻ ;( nhất là người chuyên chở – tác giả ); nhưng ít ra nó cũng giải quyết được phần nào nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp trên thị trường. Cuối cùng , phải nhấn mạnh rằng là ; dù cơ chế tùy chọn này có được hai bên người bán và mua lựa chọn tiến hành đi chăng nữa; thì người bán vẫn sẽ không có bất kỳ nghĩa vụ nào liên quan đến hợp đồng vận tải; được ký kết giữa người mua và người chuyên chở của họ .
Thay đổi trong nghĩa vụ mua bảo hiểm của người bản trong điều kiện CIF và CIP
- Incoterms 2010 quy định nghĩa vụ của người bản theo CIF ; CIP là : khi mua bảo hiểm cho lô hàng ; người bán phải mua theo điều kiện tối thiểu là ICC ( C ); hoặc các các điều kiện bảo hiểm tương đương ICC ( C ) . Điều kiện bảo hiểm ICC ( C ) chỉ bảo hiểm được cho một vài rủi ro; trong khi đó điều kiện bảo hiểm loại ICC ( A ); lại bảo hiểm được cho gần như tất cả loại rủi ro . Dĩ nhiên cả hai loại này đều không bảo hiểm cho các Rủi ro loại trừ. Sau quá trình nghiên cứu ; Ban soạn Thảo đã quyết định sửa đổi tăng nghĩa vụ của người bán trong việc mua bản hiếm cho lô hàng theo điều kiện CIF ; CIP trong bản Incoterms 2020 . Theo sửa đổi này; người bán sẽ phải mua bảo hiểm cho lô hàng ở mức tối đa là theo điều kiện bảo hiểm ICC ( A ) . Quy định này sẽ gia tăng quyền lợi cho người mua . Tất nhiên việc này sẽ kéo theo việc gia tăng phí bảo hiểm.
- Trước đây , bản Incoterms 2010 quy định người bản mua bảo hiểm ở mức tối thiểu là ICC ( C ); và cho phép hai bên có thể thỏa thuận để mua ở mức cao hơn . Ngược lại , bản Incoterms 2020 quy định người bản mua bảo hiểm ở mức tối đa ICC ( A ); và cho phép hai bên có thể thỏa thuận để mua ở mức thấp hơn
Đổi thứ tự : DAP xuất hiện trước; DAT xuất hiện sau . Đổi tên phương thức từ DAT thành DPU với nội dung không đổi .
- Sự khác biệt duy nhất giữa điều kiện DAT ;và DAP trong bản Incoterms 2010 là : theo điều kiện DAT thì người bản được xem là hoàn thành nghĩa vụ giao hàng; khi người bản đã dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận chuyển xuống terminal ” ; thì người bản hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi đặt hàng trên phương tiện vận tải và chưa dỡ hàng xuống khỏi phương tiện này . Và còn nhớ ; theo phần hướng dẫn sử dụng của DNT trong Incoterms 2010 thì ” terminal ” được hiểu rất rộng là bất kỳ nơi nào ; có mái che hay không có mái che . .
- Lần này ICC quyết định thực hiện hai sự thay đổi đối với điều kiện DAT; và DAP trong bản mới Incoterms 2020 . Trước hết là thứ tự xuất hiện; DAP xuất hiện trước rồi mới đến DAT . Vì theo cách hiểu vừa nêu ở đoạn trên; thì DAP là chưa dỡ hàng xuống ; còn DAT thì dỡ hàng xuống rồi .
- Thứ hai , là tên của điều kiện DAT được đổi lại thành DPU – Delivered at Place Unloaded ; để nhấn mạnh một thực tế là địa điểm giao hàng có thể là bất cứ nơi nào chứ không chỉ là terminal . Tuy nhiên , nếu địa điểm giao hàng không phải là terminal; thì người bán nên chắc chắn rằng đó là một địa điểm có thể tiến hành việc dỡ hàng
Trên đây là toàn bộ thông tin về Incoterm 2020 mà chúng ôi cung cấp để các bạn có thể hiểu rõ hơn các điều khoản.
JetstarCargo Việt Nam
Chúng tôi – JetstarCargo cung cấp mọi dịch vụ tới khách hàng và cung cấp thông tin; tư vấn cho quý khách hàng các điều khoản hợp lí; giúp khách hàng tối thiểu các khả năng nguy hiểm và ngân sách riêng của quý khách hàng.
Hiện nay chúng tôi là đại lí cấp 1 của nhiều hãng vận chuyển nổi tiếng như: ViettelCargo; IndochinaPost ; TNT ; DHL ; FeDex …
Hãy liên lạc ngay với chúng tôi khi có bất kì điều gì thắc mắc. Chúng tôi cam kết mang đến điều hài lòng nhất cho khách hàng